Gợi ý những món ăn vặt cho mẹ sau sinh bổ dưỡng và an toàn

Theo những chuyên gia dinh dưỡng: Ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất giúp mẹ có đủ sữa cho con bú và bảo vệ được sức khỏe của mẹ. Dưới đây là một số món ăn vặt cho mẹ sơ sinh an toàn và không lo tăng cân mà bạn có thể tham khảo.

1. Bột yến mạch- món ăn vặt cho mẹ sau sinh được yêu thích

Yến mạch là thực phẩm giàu chất xơ có nguồn gốc tự nhiên . Một bát cháo bột yến mạch vào bữa sáng cung cấp đủ năng lượng cho mẹ sơ sinh trong cả buổi sáng làm việc. Bên cạnh đó, trong thành phần của yến mạch có hàm lượng sắt tương đối cao, tốt cho cả mẹ và em bé.

Gợi ý những món ăn vặt cho mẹ sau sinh bổ dưỡng và an toàn

Bột yến mạch là ngũ cốc giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Ngoài bột yến mạch thì cũng có khá nhiều loại bột ngũ cốc yến mạch, bánh quy hay sữa giàu yến mạch mà bạn có thể sử dụng.

2. Hạnh nhân

Hạnh nhân là thực phẩm chứa nhiều protein . Đây cũng là nguồn cung cấp canxi không chứa sữa. Theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới, phụ nữ cho con bú nên bổ sung khoảng 1000 mg canxi mỗi ngày. Chính vì thế, hãy tích trữ thêm một túi hạnh nhân sấy trong túi xách nhé.

Ngũ cốc- thực phẩm vàng cho mẹ sau sinh

Thành phần của ngũ cốc chứa vitamin B, axit folic, sắt… là món ăn phù hợp với mẹ sau sinh. Một số loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ, hạt óc chó, hạt sen… chứa nhiều omega 3 có tác dụng giúp bé phát triển trí não và chứa nhiều dưỡng chất có lợi khi cho bé bú.

3. Phô mai

Phô mai không chỉ có lượng canxi lớn mà thành phần của nó còn có một lượng lớn protein và chất béo. Đây là những dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, không phải loại phô mai nào cũng phù hợp với mẹ sau sinh.

Phô mai cứng, phô mái hun khói hoặc các loại như Caerphilly, Cheddar, Cheshire, Derby, Double Gloucester…Các loại phô mai mềm đã qua chế biến, được làm từ sữa thanh trùng như Roulade, kem phô mai, Feta, phô mai dê, Mascarpone, Mozzarella, Quark và Ricotta…là những sản phẩm bạn nên sử dụng.

Xem thêm:

Tham khảo ngay những món ăn vặt tự làm đơn giản và hấp dẫn

4. Quả mơ

Trong thành phần của quả mơ chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cả mẹ và bé như: vitamin A, vitamin C, kali và chất xơ. Sử dụng loại quả này giúp làm tăng lượng prolactin trong cơ thể mẹ , là loại quả lợi sữa.  Nếu việc tìm mua mơ tươi khó khăn do trái mùa thì bạn cũng có thể sử dụng các loại nước ép mơ tự nhiên thay thế.

5. Sữa chua- thực phẩm tốt cho sức khỏe

Không chỉ được biết đến với tác dụng làm đẹp, sữa chua có là nguồn kết hợp của protein và canxi hoàn hảo, là thực phẩm lành mạnh được khuyến cáo sử dụng.

Gợi ý những món ăn vặt cho mẹ sau sinh bổ dưỡng và an toàn

Sữa chua là thực phẩm lành mạnh có lợi cho sức khỏe

Trong sữa chua có chứa nhiều axit amin ,glupid, lipid và các muối kháng, vitamin nhóm A, B cần thiết cho phụ nữ đang cho con bú. Bên cạnh đó, sữa chua cũng có tác dụng duy trì cảm giác ngon miệng và hạn chế tình trạng táo bón cho bé.

6. Quả chà là

Giống với quả mơ, thành phần của quả chà là có chứa chất prolactin cần thiết cho quá trình tạo sữa của cơ thể mẹ. Theo một nghiên cứu của các chuyên gia Ấn Độ, trong quả chà là có rất nhiều khoáng chất thiết yếu như: canxi, lưu huỳnh, sắt, kali, phốt pho, man gan, đồng và magie. Một quả chà là có chứa tới 15.36 mili gam canxi. Đồng thời, chà là khô cũng là một loại quả giàu chất xơ, 100 gam chà là cung cấp trung bình tới hơn 7 gam chất trơ, vượt trội hơn nhiều so với các loại quả tươi thông thường khác.

7. Gạo lứt

Do có lượng cám trên gạo, gạo lứt còn giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng cũng như chất xơ. Nguồn cacbonhydrat có nhiều trong gạo lứt cũng giúp mẹ sau sinh duy trì và cân bằng lượng đường trong máu. Bạn cũng có thể yên tâm sử dụng các loại gạo lứt đóng gói bởi chúng hầu như vẫn giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng tương tự như loại làm thủ công.

8. Khoai lang sấy

Nếu mẹ thèm ăn món gì đó giòn giòn, ngọt ngọt thì khoai lang sấy sẽ là sự chọn lựa lý tưởng. Thành phần của khoai lang có chứa nhiều kali, chất xơ, vitamin A,C, B6 rất tốt cho sức khỏe.

Nếu trong nhà có lò nướng và khéo tay, mẹ có thể tự làm khoai lang sấy vì nó sẽ ít natri và chất béo hơn so với khoai lang sấy mua sẵn.

Trên đây là một số món ăn vặt cho mẹ sau sinh bổ dưỡng và an toàn. Bài viết hi vọng đã đem đến chia sẻ hữu ích cho bạn đọc.

Rate this post

Categories